Khi một vật thể di chuyển nhanh hơn vận tốc âm thanh, một dạng sóng hình thành xung quanh nó và thường có hình dạng vòng cung (gọi là Bow Shock).

Hình ảnh này xuất hiện quen thuộc và các Bow Shock có thể tìm thấy trong nhiều trường hợp: khi bạn chạm ngón tay vào mặt nước đang chảy, hay khi một viên đạn hoặc một máy bay siêu thanh di chuyển trong không khí, hay khi một tàu vũ trụ hoặc một thiên thạch bay vào bầu khí quyển, hay xung quanh một ngôi sao đang di chuyển lang thang trong thiên hà, hay ở đầu của các vòi phun khi một ngôi sao hình thành, và thậm chí là xuất hiện khi các thiên hà di chuyển nhanh trong vũ trụ.

GS. Pierre Lesaffre sẽ trình bày một số khía cạnh của vật lý về các Bow Shock này và nói về cách chúng được sử dụng để hiểu rõ hơn khu vực lân cận của các ngôi sao.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com
Bow shock xuất hiện xung quanh một ngôi sao.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com
Bow Shock xuất hiện xung quanh một tàu vũ trụ đang đi vào bầu khí quyển.

Chủ trì

GS. Pierre Lesaffre

• Giám đốc nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu quốc gia Pháp tại phòng nghiên cứu thiên văn vô tuyến trường cao đẳng sư phạm phố Ulm (ENS Paris)
  • Điều phối viên & Giảng viên môn "Vật lý Thiên văn", khoa Công nghệ Vũ trụ và Ứng dụng, trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).

Thời gian

• 17:15 - 19:00, thứ Sáu, ngày 05 tháng 12 năm 2014

Địa điểm

• Phòng 601, tòa nhà USTH, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 18 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Poster