Thiết bị VLT/VISIR đã được cài đặt trên kính thiên văn VLT/Melipal tháng 4/2004. Trong buổi seminar này, Tiến sĩ Eric Pantin sẽ giới thiệu về thiết bị này và khả năng hoạt động của nó. Tiến sĩ Eric Pantin sẽ nói về khả năng chụp ảnh siêu nhanh (còn gọi là "burst mode") để tăng cường độ chính xác trong đo đạc. Ngoài ra, từ năm 2012, VISIR đang trải qua một đợt nâng cấp lớn. Tiến sĩ Eric Pantin sẽ giải thích các mục tiêu của đợt nâng cấp và trình bày chi tiết về chế độ độ phân giải góc cao (High Angular Resolution) đã được cài đặt. (còn gọi phase-mask Coronagraphy and Sparse Aperture Masking modes).

ELT/METIS là một thiết bị Hồng ngoại thấy trước (foreseen mid-IR instrument) dành cho kính thiên văn quang học khổng lồ ELT (đường kính 39m) sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024. Tiến sĩ Eric Pantin sẽ giải thích về thiết kế của nó, và hiển thị mô phỏng về năng lực khoa học của nó tập trung vào việc nghiên cứu ngoại hành tinh.

Phần thứ 3 của buổi seminar, Tiến sĩ Eric Pantin sẽ trình bày về dữ liệu hình ảnh VISIR của các đĩa tiền hành tinh và cách mà các thông tin này mang đến những ràng buộc về cấu trúc của các đối tượng này thông qua mô hình chuyển đổi bức xạ.

>> Xem nội dung gốc bằng tiếng Anh

A Flared Proto-Planetary Disc (Artist's Impression) | ESOA Flared Proto-Planetary Disc (Artist's Impression) | ESO
Hình ảnh mô phỏng một đĩa tiền hành tinh xung quanh ngôi sao HD 97048 có khối lượng bằng 2.5 lần Mặt Trời, tương ứng với dữ liệu từ thiết bị VISIR được lắp đặt trên kính thiên văn cực lớn (VLT) của ESO

Người thuyết trình

Tiến sĩ Eric Pantin
Đến từ Service d’Astrophysique CE Saclay
Theo lời mời của Trường Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội (USTH)

Thời gian

11:00 – 12:00
Thứ Năm, 15/05/2014

Địa điểm

Seminar room
Phòng 204, Nhà 1H, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam
18 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tất cả những ai quan tâm đều có thể đến dự!

Nguồn: USTH