Một đánh giá toàn diện nhất về việc sản sinh năng lượng trong vũ trụ gần đã chỉ ra rằng nguồn năng lượng sản sinh ngày nay chỉ bằng muột nửa so với 2 tỷ năm trước. Một nhóm các nhà khoa học quốc tế sử dụng một số kính thiên văn mạnh nhất để nghiên cứu về năng lượng của vũ trụ và kết luận rằng: Vũ trụ đang chết dần!

Bức ảnh màu hiển thị một thiên hà xuất hiện ở các bước sóng khác nhau. Khảo sát của GAMA đã được tiến hành đối với hơn 200.000 thiên hà, và đã xác nhận rằng năng lượng sản sinh ra hiện nay chỉ bằng một nửa so với 2 tỷ năm trước. Nói ngắn gọn, các nhà khoa học cho rằng, vũ trụ đang chết dần. Credit: ICRAR/GAMA và ESO.

"Chúng tôi đã dùng số lượng kính thiên văn không gian và mặt đất nhiều nhất có thể để đo năng lượng phát ra từ hơn 200 nghìn thiên hà trên một dải các bước sóng càng rộng càng tốt," trưởng nhóm Galaxy And Mass Assembly (GAMA) Simon Driver, đến từ trường Đại học Western Australia, phát biểu trong một công bố. Các nhà thiên văn học đã tạo một video để giải thích cái chế từ từ này của vũ trụ để minh họa cho phát hiện của mình.

Khi Vụ Nổ Lớn khai sinh vũ trụ khoảng 13.8 tỷ năm trước, một phần của năng lượng đó được phát hiện là bị giam giữ ở dạng khối lượng. Khi các ngôi sao tỏa sáng, chúng biến đổi khối lượng đó trở lại thành năng lượng, như được mô tả bởi phương trình nổi tiếng của Albert Einstein: E = mc^2 (năng lượng = khối lượng x tốc độ ánh sáng bình phương).

"Trong khi hầu hết năng lượng tỏa ra xung quanh trong vũ trụ phát sinh do hậu quả của Vụ Nổ Lớn, nguồn năng lượng bổ sung lại được bổ sung đều đặn bởi các ngôi sao khi chúng hợp nhất các nguyên tố như hydrogen và helium với nhau," Driver cho biết.

Video do nhóm tạo ra để giải thích vấn đề này.

"Nguồn năng lượng mới này có thể bị hấp thụ bởi bụi khi chúng di chuyển xuyên qua các thiên hà chủ, hoặc thoát vào không gian liên thiên hà và di chuyển cho đến khi xảy ra va chạm bởi một thứ gì đó, chẳng hạn như một ngôi sao, một hành tinh, hoặc thỉnh thoảng là một mặt gương của kính viễn vọng."

Các nhà thiên văn học biết rằng vũ trụ đang dần trở nên mờ nhạt kể từ cuối thập niên 90. Sử dụng một vài kính thiên văn mặt đất, cũng như các kính viễn vọng không gian như GALEX và WISE của NASA, Herschel của ESA, nhóm nghiên cứu đã phát hiện năng lượng sản sinh ra đã giảm ở hơn 21 bước sóng khác nhau, khiến cho nó trở thành đánh giá toàn diện nhất hiện nay về năng lượng sinh ra trong vũ trụ gần.

"Vũ trụ sẽ bị suy giảm kể từ đây, nhẹ nhàng bước sang tuổi già," Driver cho biết.

"Vũ trụ về cơ bản là đã ngồi xuống ghế sofa, kéo lên một tấm chăn, và sắp chìm vào giấc ngủ thiên thu," ông nói.