Philae, rô-bốt tìm kiếm của phi thuyền không gian Rosetta, đã gửi số liệu về Trái đất cho thấy bằng chứng về sự tồn tại Carbon và một số chất hóa học có chứa Hiđrô trước khi nó đi vào trạng thái ngủ đông do thiếu năng lượng.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com

Đây có thể là bằng chứng về sự sống trên Trái đất, do thiên thạch hay sao chổi mang đến từ bên ngoài không gian. Những hợp chất hóa học này được các đầu dò của Philae phát hiện trong bầu khí quyển của sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko cách Trái đất 500 triệu dặm. Các phân tích kỹ hơn vẫn đang được tiếp tục tiến hành.

Những nỗ lực phân tích mẫu đất đá của sao chổi đã không thành công vì Philae chưa thể lấy được mẫu.

Rosetta đã phải mất 10 năm mới có thể tiếp cận được sao chổi này. Tuy nhiên, Philae đã gặp trục trặc trong việc hạ cánh đúng đến vị trí theo dự tính. Nó đã bị bật lên 2 lần trước khi hạ cánh xuống sao chổi 67P và do đó cách vị trí dự tính khoảng nửa dặm. Thật không may vị trí hạ cánh của nó lại nằm dưới bóng của một mỏm đá, do đó nó không thể nhận được ánh sáng Mặt trời để có thể hoạt động một cách bình thường. Các nhà khoa học hy vọng trong một vài tháng tới khi sao chổi 67P chuyển động đến gần Mặt trời hơn Philae có thể đón nhận được ánh sáng Mặt trời và có thể hoạt động trở lại.

Số liệu cho thấy sao chổi này có một lớp bụi dày khoảng 10-20 cm và dưới đó là một bề mặt đá cứng (có thể cứng như sa thạch). Nhiệt độ của bề mặt này được xác định là -153 độ C.

TS. Phạm Ngọc Điệp