Trong điều kiện kinh tế toàn cầu khó khăn như hiện nay, việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học tốn kém là điều chính phủ các nước luôn đắn đo cân nhắc. Tuy nhiên trong một thông báo ngày 18/11/2014, Vương quốc Anh sẽ có sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên của mình mang tên Lunar Mission One.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com

 

Kế hoạch hạ cánh xuống Mặt Trăng năm 2024. Ảnh: BBC.

Đó sẽ là một nhiệm vụ thám hiểm với hy vọng sẽ đưa robot hạ cánh xuống cực nam của Mặt Trăng trong vòng 10 năm tới, nếu điều kiện kinh phí cho phép. Mục đích của sứ mệnh là sẽ khoan sâu vào bề mặt Mặt Trăng với độ sâu ít nhất là 20 m, có thể là lên đến 100 m.

Với việc phân tích các mẫu đã cổ có độ tuổi 4.5 tỷ năm được bảo vệ khỏi các tia bức xạ vũ trụ và thiên thạch bắn phá, các nhà khoa học hy vọng sẽ nâng cao hiểu biết về nguồn gốc và sự tiến hóa của Mặt Trăng, Hệ Mặt Trời và thậm chí là cả hành tinh của chúng ta. Xa hơn nữa, dự án này sẽ là mang lại tính thực tiễn cho ý tưởng thành lập một căn cứ có người thường trực ở khu vực này trên Mặt Trăng.

Video giới thiệu về dự án Lunar Mission One.

Lunar Mission One là một sứ mệnh gây quỹ dựa trên nền tảng gây quỹ quần chúng KickStarter để có đủ tiền cho những giai đoạn đầu của dự án. Nếu có thể bảo đảm được khoản kinh phí cần thiết là 950.000 USD (600.000 Bảng Anh) thì dự án có thể đi tiếp và kế hoạch sẽ được xây dựng. Phần kinh phí còn lại của dự án sẽ được tạo ra thông qua khu vực cộng đồng và ủng hộ thương mại.

Mặc dù không thể hứa là sẽ mang lại một chuyến hành trình đến Mặt Trăng để hoàn lại số tiền công chúng đã đầu tư, những người ủng hộ KickStarter sẽ được cấp một "hộp nhớ" để chứa những gì họ muốn vào trong đó và đưa lên chôn ở Mặt Trăng trong một "hộp thời gian". Hộp thời gian cũng đồng thời chứa các dữ liệu công cộng về các cột mốc thời gian của sự sống trên Trái Đất bao gồm các chi tiết về lịch sử nhân loại, nền văn minh của chúng ta, và cả các dữ liệu về đa dạng sinh học của Trái Đất. Kho lưu trữ công cộng này cũng được xem là một công cụ giáo dục miễn phí cho bất cứ ai muốn truy cập, với hy vọng là sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ hiện tại và tương lai tham gia vào khoa học.

Trang web của Lunar Mission One: http://lunarmissionone.com

Nguồn: BBC