Sáng kiến này sẽ giúp việc du hành không gian đạt đến vận tốc bằng 20% vận tốc ánh sáng, và mục tiêu hướng đến ngôi sao gần nhất Alpha Centauri chỉ trong 20 năm.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!

Sáng kiến này đã được ông chủ Facebook Mark Zurkerberg ủng hộ nhiệt liệt. Trên trang cá nhân của mình, Mark chia sẻ:

"Tôi rất vinh dự tham gia cùng Yuri Milner và Stephen Hawking trong một sáng kiến không gian mới để đi xa hơn bên ngoài các hành tinh lân cận của chúng ta để khám phá các ngôi sao khác lần đầu tiên trong lịch sử loài người. Ngôi sao gần chúng ta nhất [không tính Mặt Trời - VLTV], Alpha Centauri, cách chúng ta 4.3 năm ánh sáng, hay 25 nghìn tỷ dặm (40 nghìn tỷ km). Ngay cả với những tàu vũ trụ nhanh nhất hiện nay, chúng ta phải mất đến 30000 năm mới đến được đó. Đó là một khoảng thời gian quá dài.

Ý tưởng mới ở đây là thay vì sử dụng tàu vũ trụ lớn dùng nhiên liệu đốt cháy như tất cả phương thức du hành vũ trụ truyền thống khác, chúng ta sẽ tạo ra một hạm đội tàu vũ trụ tí hon - hay còn gọi là tàu vũ trụ nano (nanocraft) - có thể tăng tốc lên đến 20% tốc độ ánh sáng sử dụng một mảng các chùm laser từ bề mặt hành tinh của chúng ta. Tại tốc độ 100 triệu dặm / 1 giờ, những con tàu vũ trụ nano này sẽ chỉ mất 20 năm để đi đến Alpha Centauri. Đây thực sự là một cách nghĩ mới về du hành và khám phá không gian.

Lý do dự án này quan trọng là bởi những nghiên cứu gần đây đã tìm ra nhiều ngôi sao có các hành tinh bên trong một khoảng cách mà chúng có thể chứa nước - yếu tố quan trọng hỗ trợ sự sống. Đó là, chúng ở đủ gần ngôi sao để cho nước không bị đóng băng, nhưng không quá gần để nước không bị bốc hơi hết. Nhưng chỉ vì một hành tinh trong vùng hỗ trợ sự sống này không có nghĩa là nó có nước và là nơi chúng ta thực sự có thể sinh sống. Ví dụ Sao Hỏa không có nước, vì thế sẽ khó có thể có sự sống ở đó. Rất có thể hành tinh gần nhất mà con người có thể sinh sống đang quay quanh Alpha Centauri, và cách duy nhất để biết được điều đó một cách chắc chắn là đến viếng thăm đủ gần để chụp ảnh hành tinh, đó là những gì mà dự án này sẽ làm.

Qua nhiều năm, Yuri và tôi đã cùng làm việc với một số lượng lớn các sáng kiến khoa học, bao gồm cả việc tạo ra các Giải thưởng Đột phá (Breakthrough Prize). Tôi rất vui mừng tham gia hỗ trợ sáng kiến mới nhất này của Stephen Hawking, và để giúp đưa công cuộc thăm dò không gian của nhân loại đến với các vì sao."

Hy vọng rằng sáng kiến này sẽ giúp ước mơ du hành vũ trụ của nhân loại bước thêm một bước đáng kể.

Nguồn: Mark Zurkerberg