Mỗi năm, các biên tập viên của tạp chí Sky & Telescope lại tìm kiếm những sản phẩm mới trên thị trường được cho là sẽ trở thành sản phẩm nổi bật nhất của năm. Để xuất hiện trong danh sách này, sản phẩm phải áp dụng những công nghệ mới hoặc cải tiến dựa trên sản phẩm đã có mặt trên thị trường, cung cấp giải pháp cho một vấn đề cũ, hoặc đơn giản là mang lại những giá trị đặc biệt.

Danh sách kính thiên văn và linh kiện - những sản phẩm mới nổi bật nhất năm 2019 bao gồm nhiều dụng cụ từ chân đế, máy ảnh, phụ kiện phục vụ cho sự phát triển thiên văn học tự động hoá, cho đến những sản phẩm lớn bé dành cho người quan sát bầu trời.

Như thường lệ, một số sản phẩm năm nay lọt vào danh sách bởi vì những giá trị đặc biệt mà chúng mang lại - là những thiết bị với những tính năng và hiệu suất tại một mức giá tốt hơn so với những sản phẩm tương tự trong quá khứ.

Hãy cùng khám phá danh sách những sản phẩm sáng tạo của năm 2019 dành cho tín đồ thiên văn học.

Phần 1 - Phần 2

1. Kính thiên văn chuyên cho nhiếp ảnh

Được chế tạo dựa theo thành công của chiếc kính thiên văn nhiếp ảnh 11-inch Rowe-Ackermann Schmidt Astrograph (RASA), Celestron đã giới thiệu tiếp hai mẫu kính mới với các thông số lần lượt là RASA 8-inch f/2 và RASA 14-inch f/2.2 dành cho năm 2019.  Những công cụ này đặc biệt chuyên cho chụp ảnh thiên văn với các camera gắn ở tấm hiệu chỉnh trước (hãy ghé thăm trang mạng của Celestron để tìm hiểu cấu hình cụ thể của từng công cụ). Tốc độ quang học nhanh không tưởng này cho phép chụp ảnh vật thể sâu với thời gian phơi sáng ngắn, mở ra một thế giới mới - và kiến tạo lại - khả năng của nhiếp ảnh thiên văn khoa học.

Hãng sản xuất: Celestron (celestron.com)

Giá tham khảo ở Mỹ: 1699 USD cho phiên bản 8-inch và 13999 USD cho phiên bản 14-inch.

2. Máy ảnh CMOS khoa học tốc độ cao

Với đặc điểm nổi bật là độ nhạy cực kỳ cao,  rất ít nhiễu, và đặc biệt là tốc độ khung hình nhanh, các máy ảnh khoa học Kepler với các cảm biến sCMOS làm lạnh là dòng sản phẩm mới của Finger Lakes Instrumentation. Theo giới thiệu của nhà sản xuất, đây là những máy ảnh có tỷ lệ giá thành trên khả năng có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường máy ảnh thiên văn học, và cạnh tranh trực tiếp với các dòng sản phẩm CCD vốn đang thống trị thị trường này.

Hãng sản xuất: Finger Lakes Instrumentation (flicamera.com)

Giá tham khảo ở Mỹ: 9995 USD.

3. Mắt robot cầm tay

Chúng ta đã từng thấy một số thiết bị giám sát bầu trời được thiết kế để có thể lắp đặt ở các đài quan sát vĩnh cửu, nhưng thiết bị PocketCloudWatcher lại là thứ đầu tiên dành cho việc quan sát cơ động. Có kích thước chỉ vừa bằng lòng bàn tay và được cấp nguồn bởi một viên pin tích hợp sẵn, thiết bị này có thể gửi cảnh báo đến một ứng dụng điện thoại thông minh khi mây mù kéo tới, mang lại sự yên tâm cho người dùng khi mà chúng ta thường dễ ngủ gật trong quá trình chụp ảnh phơi sáng thâu đêm.

Hãng sản xuất: Lunático Astronomia (tienda.lunatico.es)

Giá tham khảo ở Mỹ: 275 USD.

4. Ống chuẩn trực HyperStar

Hệ quang học HyperStar của Starizona  biến các kính thiên văn Celestron Schmidt-Cassegrain từ 6 đến 14 inch thành kính thiên văn nhiếp ảnh f/2. Nhưng sự vận hành tối ưu yêu cầu có sự chuẩn trực quang học chính xác, và đó là nơi mà Ống chuẩn trực laser HyperStar Laser Collimator, một sản phẩm mới của Hotech, tham gia vào cuộc chơi. Sử dụng trước khi hướng kính thiên văn đến với các vì sao, sản phẩm này đơn giản hoá quá trình tinh chỉnh để tạo ra hình ảnh ngôi sao chính xác trong trường nhìn.

Hãng sản xuất: Hotech (hotechusa.com)

Giá tham khảo ở Mỹ: 515 USD.

5. Máy ảnh quang phổ nhỏ gọn

Starlight Xpress, một công ty chuyên phục vụ cho thị trường nghiệp dư kể từ những ngày đầu của cuộc cách mạng CCD, lại tiếp tục tạo nên sự đột phá trong thế giới máy đo quang phổ với sản phẩm SX Spectrograph cung cấp một dải phổ dài đến 31 mm, trải rộng từ 340 nm (ánh sáng xanh) đến 900 nm (hồng ngoại gần). Chiếc máy này cũng được trang bị một camera dẫn đường và nguồn sáng argon dành cho việc hiệu chỉnh. Máy ảnh quang phổ này có thể hoạt động với các máy ảnh thiên văn của Starlight Xpress, cũng như của các nhà sản xuất khác.

Hãng sản xuất: Starlight Xpress (sxccd.com)

Giá tham khảo ở Mỹ: 3395 USD.

6. Kính lọc tinh vân phát xạ

Kính lọc dải hẹp 3 băng OPT Triad Tri-band Narrowband Filter cho phép đi qua các ánh sáng ô-xy và hy-đro i-on hoá (ở các bước sóng tương ứng 493 nm và 656.3 nm), trong khi chặn hết các bưics sóng còn lại trong dải ánh sáng khả kiến. Kính lọc được thiết kế đặc biệt dành cho việc chụp ảnh màu tinh vân phát xạ sâu với các máy ảnh DSLR và các máy ảnh màu thiên văn học trong điều kiện bầu trời ô nhiễm ánh sáng.

Hãng sản xuất: Oceanside Photo and Telescopes (optcorp.com)

Giá tham khảo ở Mỹ: 375 USD và 775 USD cho các phiên bản tương ứng 1,25-inch và 2-inch.

7. Máy ảnh CMOS đa dụng

Dựa trên cảm biến làm lạnh CMOS 16 triệu điểm ảnh của Panasonic với một cổng kết nối máy tính USB 3.0 tốc độ cao, Deep Sky Imager IV (DSI-IV), một sản phẩm mới của Meade, được sản xuất để phục vụ cho việc chụp ảnh Mặt Trăng, các hành tinh, và các vật thể sâu. Các phiên bản gồm có máy ảnh đơn sắc và máy ảnh màu, và DSI-IV đi kèm với một phần mềm điều khiển dành cho các hệ điều hành Windows, Mac, và Linux, cùng với driver ASCOM dành cho các phần mềm chụp ảnh phổ biến khác.

Hãng sản xuất: Meade (meade.com)

Giá tham khảo ở Mỹ: 1199 USD.

8. Dụng cụ bám mục tiêu dành cho máy ảnh

Không có một khía cạnh nào của nhiếp ảnh thiên văn bằng thiết bị kỹ thuật số được cách mạng hoá mạnh mẽ như nhiếp ảnh đêm trường rộng với các ngôi sao lấp đầy bầu trời phía trên một khung cảnh mặt đất hùng tráng trong các bức ảnh phơi sáng ngắn. Những bức ảnh đêm đẹp nhất thường có sự hỗ trợ của một dụng cụ bám nhật động nhỏ, và sản phảm mới Omegon Mount Mini Track LX2 là một trong số những dụng cụ nhỏ gọn nhất và ít đắt đỏ nhất trên thị trường.

Hãng sản xuất: Omegon (omegon.eu)

Giá tham khảo ở Mỹ: 129 USD.

9. Gá đỡ chụp ảnh dành cho điện thoại

Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến các dụng cụ được sản xuất phục vụ cho việc căn giữ máy ảnh của chiếc điện thoại thông minh hướng vào thị kính của một chiếc kính thiên văn hay ống nhòm. Gá đỡ chụp ảnh điện thoại 3 trục NexYZ 3-Axis Universal Smartphone Adapter của Celestron là sản phẩm đầu tiên mà chúng ta thấy với khả năng tinh chỉnh khoảng cách giữa máy ảnh điện thoại với thị kính và do đó cho phép chụp ảnh với trường nhìn tối ưu. Nó hoạt động với các thị kính, bao gồm cả các thị kính của kính hiển vi, với đường kính từ 35 đến 60 mm.

Hãng sản xuất: Celestron (celestron.com)

Giá tham khảo ở Mỹ: 59.95 USD.

10. Kính thiên văn khúc xạ chụp ảnh APO

Chiếc kính thiên văn khúc xạ APO 80-mm f/6 này nổi bật với vật kính ba thành phần dành cho khả năng hiển thị “không khoan nhượng”. Ngay từ đầu nó được thiết kế hướng đến một kính thiên văn nhiếp ảnh trường rộng. Trong số các chức năng của SV80-3SV là một bộ chỉnh nét “khủng” hai tốc độ 3-inch và một thấu kính tạo trường phẳng tuỳ chọn tối ưu cho các máy ảnh DSLR full-frame. Ngoài ra còn có một thấu kính tạo trường phẳng và giảm tiêu cự 0,74x hoạt động với tiêu cự 355 mm tại f/4,5.

Hãng sản xuất: Stellarvue (stellarvue.com)

Giá tham khảo ở Mỹ: 1995 USD.

(Còn tiếp...)