Gặp gỡ hai tiểu hành tinh đỏ nhất trong vành đai tiểu hành tinh

Ảnh 1: mô hình của các vật thể bên ngoài quỹ đạo Sao Hải Vương - ở rìa Hệ Mặt Trời. Chúng thường đỏ hơn những tiểu hành tinh ở vành đai tiểu hành tinh bởi chúng có nhiều vật chất hữu cơ phức tạp ở bề mặt. Có khả năng 2 tiều hành tinh đỏ nhất trong vành đai tiều hành tinh là 203 Pompeja và 269 Justitia - có nguồn gốc phía trong quỹ đạo Sao Hải Vương. Lynette Cook/ W. M. Keck Observatory/ ROOM.

Hai tiểu hành tinh đỏ nhất

Vành đai tiểu hành tinh nằm ở giữa quỹ đạo của Sao Hỏa và Sao Mộc được cho rằng chứa đựng hơn một triệu thiên thể có kích thước đường kính lớn hơn một kilometer. Hơn nữa, có hàng triệu những mảnh đá và bụi nhỏ hơn ở vành đai này xoay quanh Mặt Trời và phần lớn trong số đó lại có hàng triệu những vật thể có cùng thành phần và hình dạng. Nhưng ở thời điệm hiện tại, với những quan sát mới, các nhà thiên văn học vừa cho biết họ vừa phát hiện ra hai tiểu hành tinh ở vành đai này mà có lẽ nó không nên ở đó. Những bộ phận của chúng dường như là hai tie hành tinh đỏ nhất được phát hiện từ trước tới giờ ở vành đai tiểu hành tinh.

Giàu vật chất hữu cơ.

Khám phá hấp dẫn này được đưa ra bởi nhà thiên văn Nhật Bản Sunao Hasegawa và cộng sự của ông tại cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản Jaxa. Những tiểu hành tinh đỏ như là 203 Pompeja và 269 Justitia không thường xuyên được thấy ở vành đai tiểu hành tinh bởi ở vị trí càng gần với Mặt Trời thì thiên thể đó càng có ít vật chất hữu cơ ở bề Mặt, trong khi những tiểu hành tinh ở xa hơn được bao phủ bởi các hợp chất hữu cơ phức tạp - được cho là bắt nguồn từ những hợp chất hữu cơ đơn giản như methane và băng methanol.

Ảnh 2: Mô phỏng vùng chính của vành đai tiều hành tinh Image via NASA/ JPL-Caltech/ NPR.

Các vật thể nằm ngoài quỹ đạo Sao Hải Vương

Bởi lí dó trên mà các nhà khoa học cho rằng nguồn gốc của hai tiểu hành tinh này phải xuất phát từ Các vật thể nằm ngoài quỹ đạo Sao Hải Vương - trans-Neptunian objects (TNOs) vì thành phần bề mặt của chúng rất giống với TNO. Theo bài báo được đăng tải thì hai tiểu hành tinh này có quang phổ đỏ hơn cả những vật thể đỏ nhất của vành đai tiểu hành tinh. Kết quả về quang phổ cho thấy thành phần bề mặt của chúng đáng lẽ ra phải đến từ bên ngoài Sao Hải Vương.

Nhưng tại sao chúng lại kẹt lại ở vành đai tiều hành tinh?

Các nhà nghiên cứu cho biết các vật thể như vậy có thể đã bị đi lạc từ khoảng thời gian Hệ Mặt Trời vẫn còn non trẻ. Chính xác là nó đã như thế nào thì không biết, nhưng điều đó chỉ ra rằng khởi nguyên Hệ Mặt Trời là một nơi hỗn độn.

Khởi đầu

Bởi hai thiên thể này đỏ hơn những thiên thể còn lại trong vành đai này và nổi bật như một chiếc đầu đỏ giữa những chiếc đầu đen vậy. Có khả năng là sẽ còn nhiều thiên thể khác như vậy nữa ở vành đai này và rất có thể nguồn gốc của các tiểu hành tinh ở đây là từ những nơi rất xa ngoài Hệ Mặt Trời. Nếu vậy, việc xác định chúng có thể cung cấp những manh mối có giá trị về cách mà Hệ Mặt Trời sơ khai hình thành.

Do đó, vành đai tiểu hành tinh có thể là là hỗn hợp của các tiểu hành tinh hình thành gần Mặt Trời hơn và cả những tiểu hành tinh trôi từ nơi khác đến. Hệ Mặt Trời rất có thể là một nơi lộn xộn.

Danh mục quần thể các tiểu hành tinh lớn

Việc phát hiện hai tiểu hành tinh này là kết quả của một nghiên cứu mới nhằm lập danh mục thành phần và sự phân bố của các tiểu hành tinh lớn trong vành đai chính. Cơ sở Kính viễn vọng Hồng ngoại của NASA ( IRTF ) và Đài quan sát Thiên văn của Đại học Quốc gia Seoul ( SAO ) đã được sử dụng trong nỗ lực này. Các nhà khoa học từ MIT, Đại học Hawai'i, Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Kyoto và các tổ chức khác đã phối hợp với nhau trong nghiên cứu.

Ảnh 3: Vành đai tiểu hành tinh chính nằm giữa quỹ đạo sao hỏa và sao mộc. dựa trên những phát hiện mơi, các nhà khoa học cho rằng một số vật thể ngoài sao hải vương đã di cư vào phía trong của Hệ Mặt Trời và dừng chân ở vành đai tiểu hành tinh khi Hệ Mặt Trời vẫn còn non trẻ.

203 Ppompeja và 269 Justitia đều là những thiên thể lớn hơn vì vây chúng đã được đưa vào quan sát. 203 Pompeja có đường kính 110 km và 269 Justitia lớn bằng một nửa nó.

Tương lai

Nếu một số TNO tìm được đường để đến vành đai tiểu hành tinh thì việc nghiên cứu chúng với các tàu thăm dò trong tương lai sẽ dễ dàng hơn. Tàu thăm dò những chân trời mới New Horizons hện đang khám phá Vành đai Kuiper xa xôi ngoài Sao Hải Vương. Nhưng việc nghiên cứu những vật thể bên ngoài Sao Hải Vương nhưng lại ngay vành đai tiểu hành tinh sẽ gần hơn rất nhiều.

Source: Discovery of Two TNO-like Bodies in the Asteroid Belt