Là"hoàng tử toán học", các công trình của Gauss ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến rất nhiều lĩnh vực, trong đó có Thiên văn học.

Năm 1801, Giuseppe Piazzi đã phát hiện ra hành tinh lùn Ceres, ông đã quan sát thiên thể này trong hơn 1 tháng. Tuy nhiên, sau đó, Piazzi đã bị ốm và quá trình quan sát của ông bị gián đoạn 1 thời gian.

Sau khi ông khỏi ốm, Ceres đã ở gần Mặt Trời đến mức không thể quan sát được nữa. Vài tháng sau đó, khi mà Ceres (được dự đoán là) có thể tiếp tục quan sát được, Piazzi đã không thể tìm lại được hành tinh lùn này trên bầu trời. Toán học vào thời điểm đó không thể tính toán chính xác quỹ đạo của một thiên thể chỉ với các quan sát của khoảng 1% toàn bộ quỹ đạo.

Năm đó Gauss mới 23 tuổi. Ông đã tập trung làm việc trong khoảng 3 tháng và đã tính toán được vị trí của Ceres vào tháng 12/1801 với sai số chỉ là nửa độ so với vị trí thực tế [2]. Gauss tiếp tục phát triển các nghiên cứu của mình trong lĩnh vực nghiên cứu về chuyển động của các tiểu hành tinh trong điều kiện bị nhiễu động dưới tác dụng của các hành tinh lớn.

Ảnh: Carl Friedrich Gauss (30/04/1777 – 23/02/1855). [1]