© ESA / Hubble & NASA, S. Jha; ghi nhận: L. Shatz; CC BY 4.0

Thiên hà hẹp uốn lượn thanh lịch xung quanh bạn đồng hành hình cầu của nó trong hình ảnh này là một ví dụ tuyệt vời về một hiện tượng thực sự kỳ lạ và rất hiếm gặp: Vòng Einstein.

Hình ảnh này được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA, mô tả vòng Einstein có tên gọi GAL-CLUS-022058s, nằm trong chòm sao Thiên Lô (Fornax - Lò luyện) ở bán cầu nam. GAL-CLUS-022058s là chiếc vòng lớn nhất và là một trong những vòng Einstein hoàn chỉnh nhất từng được phát hiện trong Vũ trụ của chúng ta. Vật thể đã được nhóm nghiên cứu đặt biệt danh là "Chiếc nhẫn nóng chảy", ám chỉ đến hình dáng và tên chòm sao chủ của nó.

Einstein trong thuyết tương đối rộng của mình đã lần đầu tiên đưa ra giả thuyết về sự tồn tại và hình dạng bất thường của vật thể này, có thể được giải thích bằng một quá trình gọi là “thấu kính hấp dẫn”, khiến cho ánh sáng chiếu từ xa bị bẻ cong và bị kéo bởi trọng lực của một vật nằm ở giữa nguồn phát và người quan sát.

Trong trường hợp này, ánh sáng từ thiên hà nền đã bị bóp méo thành đường cong bởi lực hấp dẫn của cụm thiên hà nằm ở phía trước nó. Sự sắp đặt thẳng hàng gần chính xác của thiên hà nền với thiên hà hình elip trung tâm của cụm, được nhìn thấy ở chính giữa hình ảnh này, đã làm cong và phóng đại hình ảnh của thiên hà nền ra xung quanh nó tạo thành một vòng gần như hoàn hảo. Lực hấp dẫn từ các thiên hà khác trong cụm sẽ sớm gây ra những biến dạng bổ sung khác.

Những vật thể như thế này là phòng thí nghiệm lý tưởng để nghiên cứu các thiên hà quá mờ nhạt và quá xa xôi để có thể quan sát một cách thuận lợi.