Credit: ESO

Cách chúng ta khoảng 60 triệu năm ánh sáng, trong khu vực chòm sao Xử Nữ, hai thiên hà NGC4567 và NGC4568 đang bắt đầu va chạm và hợp nhất vào nhau. Cặp thiên hà này được đặt biệt danh là Thiên hà Bươm Bướm do cấu trúc giống như cánh bướm của chúng. Cấu trúc này được mô tả trong bức ảnh này được chụp bởi thiết bị FORS2 được gắn trên Kính viễn vọng Rất lớn của ESO (VLT) tại Đài quan sát Paranal ở dãy Andes của Chile.

Các vụ va chạm giữa các thiên hà không phải là điều bất thường trong Vũ trụ. Chúng ta có thể tưởng tượng chúng là những sự kiện bạo lực và thảm khốc, nhưng trên thực tế, chúng yên bình một cách đáng ngạc nhiên, giống như một điệu valse được biểu diễn bởi các vì sao, khí và bụi, được biên đạo bởi vị đạo diễn nặng ký là trọng lực. Loại va chạm và hợp nhất này cũng được cho là số phận cuối cùng của Ngân Hà, khi mà các nhà khoa học tin rằng sẽ trải qua một tương tác tương tự với thiên hà Tiên Nữ hàng xóm.

FORS2 thường được đặt biệt danh là “con dao Quân đội Thụy Sĩ” của Paranal vì tính linh hoạt đáng kinh ngạc của nó và trên thực tế, nó là một trong những công cụ được yêu cầu nhiều nhất của đài. Bên cạnh việc chụp những hình ảnh như thế này, nó cũng có thể chụp quang phổ của lên đến vài chục vật thể vũ trụ đồng thời hoặc nghiên cứu ánh sáng phân cực.

Hình ảnh này được tạo ra là một phần của chương trình Viên ngọc vũ trụ của ESO, một sáng kiến cộng đồng nhằm tạo ra hình ảnh của các vật thể thú vị, hấp dẫn hoặc hấp dẫn thị giác bằng cách sử dụng kính thiên văn ESO, phục vụ cho mục đích giáo dục và tiếp cận công chúng. Chương trình tận dụng thời gian không thể được sử dụng để quan sát khoa học của kính thiên văn. Tất cả dữ liệu được thu thập cũng có thể phù hợp với mục đích khoa học và được cung cấp cho các nhà thiên văn học thông qua kho lưu trữ khoa học của ESO.

1. ESO: The Butterfly Effect