Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học trên bầu trời đêm tháng 03/2015.

 

Các hành tinh buổi tối

Sao Kim và Sao Hỏa treo ở trên bầu trời phía tây sau khi Mặt Trời lặn. Hãy hướng kính thiên văn đến những hành tinh này để có cái nhìn cận cảnh.

Sau khi trời tối, Sao Mộc tỏa sáng trên cao bầu trời phía đông nam. Một chiếc kính thiên văn sẽ giúp bạn quan sát những sọc tối trên bề mặt hành tinh khí khổng lồ này.

Các chòm sao và các vật thể sâu

Khi những ngôi sao rực sáng của bầu trời mùa đông chuyển dần sang phía tây, những chòm sao mùa xuân bắt đầu xuất hiện.

Hai chòm sao của tháng Ba có nguồn gốc từ thần thoại Hy Lạp, Song tử (Gemini) và Cự Giải (Cancer), xuất hiện trên đường Hoàng Đạo. Đường Hoàng Đạo là tên của một dải hẹp trên bầu trời nơi có Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh hiện diện.

Cặp song sinh Gemini xuất hiện cao ở trên đỉnh đầu. Cả hai đều ở trong nhóm thủy thủ tàu Argo vĩ đại của Jason, người đã lái thuyền trên biển để tìm kiếm Lông Cừu Vàng. Hai ngôi sao sáng là đầu của hai anh em, Castor và Pollux. Có một dải mờ nằm gần "chân" của cặp song sinh Gemini. Được đặt tên là M35, nó là một cụm sao dễ thương với vài trăm ngôi sao.

Cancer thường được hình dung là một con cua nhưng cũng được xem như là một con tôm hùm hay tôm càng. Trong thần thoại Hy Lạp, Cancer được mang lên trời bởi Hera, vợ của thần Zeus, để được bất tử sau trận chiến ngoan cường nhưng vô ích với dũng sĩ Hercules. Chòm sao này mờ hơn nhiều so với Gemini, và khó để nhìn thấy trong điều kiện ô nhiễm ánh sáng.

Bên trong Cancer là cụm sao Tổ Ong dễ thương. Các nhà quan sát cổ đại gọi nó là "ngôi sao mây mờ". Cụm sao lớn này chứa hàng trăm ngôi sao và nằm cách chúng ta 577 năm ánh sáng.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com

Các hành tinh buổi sáng

Sao Thổ (Saturn) mọc lên ở phía đông nam sau nửa đêm. Hành tinh với vành đai đặc trưng này sẽ leo cao trên bầu trời phía nam lúc bình minh.

Sự kiện

Nhật thực toàn phần sẽ xuất hiện vào ngày 20 tháng Ba, nhưng nó chỉ có thể quan sát được tại khu vực Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương.

Những người quan sát tại Châu Âu, Bắc Phi, và Đông Bắc Châu Á sẽ có cơ hội nhìn thấy Nhật thực một phần.

Nguồn: Hubblesite.org