Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu thẳm, các hành tinh, và các sự kiện thiên văn học trên bầu trời đêm tháng 02/2015: Các hành tinh: Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ.  Các chòm sao Orion, Chó Lớn. Các ngôi sao Betegeuse, Rigel, Sirius. Các cụm sao Trapezium, M41. Các tinh vân của chòm sao Orion...

Các hành tinh buổi tối

Sao Kim (Venus) và Sao Hỏa (Mars) bắt cặp với nhau trên bầu trời phía tây sau khi Mặt Trời lặn vào những đêm tháng Hai lạnh lẽo này. Sử dụng một chiếc kính thiên văn để quan sát tốt hơn cặp đôi này.

Sao Hỏa và Sao Kim sẽ tạo thành một hình tam giác với Mặt Trăng lưỡi liềm vào ngày 20 tháng Hai.

Khi bầu trời tối dần, hãy tìm Sao Mộc (Jupiter) tỏa sáng trên bầu trời phía đông. Hành tinh khổng lồ này sẽ trở thành một đối tượng tuyệt vời để quan sát qua kính thiên văn suốt cả đêm.

Các chòm sao và các vật thể sâu thẳm

Bầu trời đêm mùa đông, được lấp đầy bởi những ngôi sao sáng, mang lại một trong những màn trình diễn vũ trụ tuyệt vời nhất.

Chàng thợ săn vĩ đại Orion của thần thoại Hy Lạp, thống trị bầu trời mùa đông. Chòm sao này là một trong những chòm sao dễ nhận biết nhất. Nó chứa đầy những ngôi sao trẻ, những ngôi sao sắp chết, và nhiều tinh vân.

Betelgeuse, một "bờ vai" của Orion, là một ngôi sao siêu khổng lồ đỏ với khoảng 650 lần lớn hơn so với Mặt Trời. Nó tỏa sáng với độ sáng gấp mười ngàn lần Mặt Trời.

Betelgeuse đang gần kết thúc cuộc đời của nó. Với lượng nhiên liệu tại lõi sao thực sự đã cạn kiệt, phần lõi đã thu nhỏ và bị nung nóng, khiến cho lớp khí ngoài của ngôi sao phình ra.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com

Rigel, một 'đầu gối' của Orion, là một hệ sao ba tạo bởi hai ngôi sao nhỏ quay xung quanh một sao siêu khổng lồ xanh. Ngôi sao siêu khổng lồ xanh Rigel có vòng đời rất ngắn.

Những ngôi sao siêu khổng lồ xanh nóng hơn rất nhiều so với Mặt Trời và đốt cháy nhiên liệu một cách nhanh chóng.

Thắt lưng của Orion rất dễ để nhận biết. Nó được tạo bởi 3 ngôi sao: Alnitak, Alnilam, và Mintaka.

Từ bên trái của Thắt lưng Orion, hãy nhìn xuống tinh vân Orion Lớn (Great Orion Nebula). Có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, nó là một đám mây khí khuếch tán sáng nhất trên bầu trời đêm. Một chiếc kính thiên văn nhỏ sẽ cho thấy thêm chi tiết và sự vĩ đại của tinh vân này.

Nằm bên trong tinh vân Orion là Trapezium, một cụm sao trẻ, nóng và rất sáng. Chúng là nguyên nhân khiến đám khí xung quanh được chiếu sáng.

Canis Major, chòm sao Chó Lớn, là một người bạn trung thành luôn đi theo từng bước chân của Orion. Chòm sao chó lớn nổi bật với ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm, sao Thiên Lang (Sirius).

Sirius thực chất là một hệ sao đôi, chứa một ngôi sao sáng và ngôi còn lại nhỏ và mờ hơn nhiều. Hệ sao này nằm cách chúng ta 8.6 năm ánh sáng.

Quan sát bằng ống nhòm ngay bên dưới Sirius sẽ tìm thấy một cụm sao dễ thương có tên gọi M41. Nó chứa khoảng 100 ngôi sao, bao gồm một số sao khổng lồ đỏ.

Những ngôi sao trong các cụm sao như M41 được sinh ra cùng nhau và tất cả chúng đều có cùng tuổi.

Các hành tinh buổi sáng

Sao Thổ mọc lên ngay sau nửa đêm và leo cao hơn trong những giờ trước bình minh.

Một chiếc kính thiên văn sẽ cho phép nhìn thấy những vành đai tuyệt vời của nó.

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc vũ trụ thí vị. Hãy khám phá chúng ngay tại sân sau nhà bạn.