Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và sự kiện thiên văn học đáng chú ý trên bầu trời đêm tháng 12/2014.

Các hành tinh buổi tối

Sao Hỏa (Mars) treo mình phía trên đường chân trời tây nam ngay sau khi đêm xuống. Hãy dùng một chiếc kính thiên văn để có quan sát tốt hơn.

Sao Kim (Venus) cùng xuất hiện với Sao Hỏa ở phía tây nao vào những ngày cuối tháng. Hãy tìm Sao Kim xuất hiện thấp trên đường chân trời ngay sau khi Mặt Trời lặn.

Vào tối muộn trong suốt tháng này, hãy hướng mắt về phía đông để chiêm ngưỡng Sao Mộc (Jupiter) rực sáng. Một chiếc kính thiên văn sẽ giúp nhìn thấy những sọc tối trong bầu khí quyển đầy mây của hành tinh này.

Các chòm sao và các vật thể sâu

Hai chòm sao đáng chú ý trên bầu trời đêm tháng 12 đại diện cho hai nhân vật nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Người anh hùng vỹ đại Anh Tiên (Perseus) đang nắm cái đầu của Medusa, một con quỷ Gorgon.

Nằm bên trong chòm sao Perseus là M34, một cụm sao mở nằm cách 1400 năm ánh sáng. Các cụm sao mở là một nhóm các ngôi sao trẻ được sinh ra tại cùng thời điểm bên trong một đám mây bụi và khí lớn. Hãy tìm kiếm nó bằng mắt trần hoặc bằng một cặp ống nhòm trong bầu trời tối.

Nữ hoàng Thiên hậu (Cassiopeia) bị trừng phạt bởi tính tự phụ và ảo tưởng của mình bằng cách dính chặt vào ngai vàng. Hình dạng chữ "M" hay "W" của Thiên Hậu giúp cho chòm sao này rất dễ nhận biết.

Eta Cassiopeiae là một cặp ngôi sao đôi tuyệt đẹp và đầy màu sắc. Hãy dùng ống nhòm hoặc một kính thiên văn nhỏ để phân biệt màu vàng và màu xanh của chúng.

M103 bên trong Thiên Hậu là một cụm sao mở với một ngôi sao màu đỏ đáng chú ý nằm gần tâm. Hình dạng chiếc quạt của nó hiện rõ trong ống nhòm.

Nằm giữa hai chòm sao Anh Tiên và Thiên Hậu là một cụm sao đôi dễ thương. Hai cụm sao mở này rất dễ để nhìn thấy thông qua ống nhòm. Cụm sao Đôi (Double Cluster) trông giống như một nắm kim cương rải lên nền nhung màu đen, với một viên hồng ngọc nằm ở giữa.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com

Các hành tinh buổi sớm

Sao Thổ (Saturn) hiện diện ngay trước bình minh. Hãy tìm hành tinh với vành đai tuyệt đẹp này ở phía đông nam trước khi Mặt Trời mọc.

Sự kiện

Bầu trời đêm giữa tháng 12 có một trận mưa sao băng Geminids lớn nhất năm. Cực điểm của Geminids rơi vào đêm 13, rạng sáng 14/12/2014. Sau nửa đêm, sự xuất hiện của Mặt Trăng có thể khiến cho những sao băng mờ trở nên khó nhìn thấy. Nhưng trên bầu trời tối, bạn có thể nhìn thấy đến 60 sao băng nhiều màu sắc mỗi giờ.

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc vũ trụ thú vị. Hãy khám phá nó từ ngay sân sau nhà bạn.

Nguồn: HubbleSite