Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học của bầu trời đêm tháng 05/2015.

Các hành tinh buổi tối

Sao Kim (Venus) rực sáng và Sao Thủy mờ hơn một chút xuất hiện ở bầu trời phía tây ngay sao khi Mặt Trời lặn trong những ngày đầu tháng Năm.

Sao Thủy (Mercury) biến mất trong ánh sáng chói lòa của Mặt Trời trong những ngày sau đó, nhưng Sao Kim sẽ vẫn là mục tiêu dễ dàng quan sát trong suốt tháng Năm.

Ở phía trên Sao Kim, hãy tìm Sao Mộc (Jupiter) ở cao trên bầu trời tây nam.

Sử dụng một chiếc kính thiên văn để quan sát các dải mây của Sao Mộc và một số mặt trăng của hành tinh này.

Sao Thổ (Saturn) xuất hiện trên bầu trời đông nam vào tối muộn và sẽ hiện diện suốt cả đêm.

Hãy cố gắng quan sát vành đai tráng lệ của hành tinh này bằng một chiếc kính thiên văn.

Xem Video:

Các chòm sao và các vật thể sâu

Nhìn về phía nam, chúng ta sẽ tránh xa vùng trung tâm đông đúc của Dải Ngân Hà. Do đó chúng ta có thể nhìn sâu hơn vào vũ trụ.

Chòm sao lớn Xử Nữ (Virgo) sẽ lấp đầy bầu trời phía Nam vào lúc tối muộn. Là một trong những chòm sao Hoàng Đạo từ thời cổ đại, Xử Nữ tôn vinh nhân cách sống của người phụ nữ.

Sử dụng một cặp ống nhòm, hãy ghé thăm cụm thiên hà Xử Nữ (Virgo Cluster of Galaxies). Mỗi đốm sáng nhỏ là ánh sáng của các thiên hà, ở rất xa so với Dải Ngân Hà của chúng ta, được thắp sáng với ánh sáng của hàng tỷ ngôi sao.

Thiên hà Sombrero, M104, nằm ở phần phía Nam của Xử Nữ. Dải bụi tối khiến nó trông giống như một chiếc mũ lớn, như tên gọi của nó.

Có hai chòm sao nhỏ hơn nằm phía trên Xử Nữ.

Chòm Tóc Tiên (Coma Berenices) vinh dự là một nữ hoàng đã dâng mái tóc dài của mình cho các vị thần để đảm bảo chồng của mình trở về an toàn từ chiến tranh. M64, một thiên hà xoắn ốc, có thể tìm thấy trong làn tóc của Berenice.

Chòm sao Lạp Khuyển (Canes Venatici) đại diện cho những chú chó săn của các vị thần.

Ngôi sao sáng nhất trong chòm Lạp Khuyển là Cor Caroli, trái tim của Charles, được đặt tên cho vua Charles 1 của nước Anh.

M51, bên trong Lạp Khuyển, còn gọi là Thiên hà Xoáy Nước. Đó là một trong những thiên hà xoắn ốc chính diện đẹp nhất trên bầu trời.

Các sự kiện đáng chú ý

Trận mưa sao băng hằng năm Eta Aquarid quay trở lại trong tháng này. Tuy nhiên, trận mưa sao băng năm nay sẽ bị cản trở bởi ánh trăng sáng. Tại cực điểm, tối ngày 5-6 tháng Năm, kỳ vọng sẽ xem được 10 sao băng một giờ. Hãy tìm những ngôi sao băng này trên bầu trời phía Đông sau nửa đêm.

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc thiên văn lý thú. Hãy khám phá điều kỳ diệu từ ngay sân sau nhà bạn.