Các mảnh vỡ tên lửa tấn công Mặt Trăng vào hôm nay  (04/03)

Vào tháng Giêng , các chuyên gia cho biết một phần của tên lửa SpaceX Falcon 9 sẽ va chạm vào Mặt Trăng vào ngày 4 tháng Ba. Sau đó, họ lại nói đó không phải là tên lửa SpaceX, mà thay vào đó là tên lửa của Trung Quốc. Nhưng người Trung Quốc phủ nhận đó là của họ. Vậy có tàu vũ trụ nào của con người sẽ va chạm vào Mặt Trăng vào ngày 4 tháng 3 không? Câu trả lời bây giờ dường như là có . Một vật thể trên trái đất chuẩn bị va chạm với Mặt Trăng vào ngày 4 tháng 3. Nhưng chúng ta vẫn chưa biết, và có thể không bao giờ biết chính xác nó bắt nguồn từ đâu và như thế nào.

Sự nhầm lẫn

Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về vật thể sắp va vào Mặt Trăng. Cụ thể, nó là gì và nó đến từ đâu? Nhưng cũng có rất nhiều điều mà chúng ta biết, mảnh rác vũ trụ này đang di chuyển với vận tốc 9.300 km / h. Nó hướng tới miệng núi lửa Hertzsprung ở phía xa của Mặt Trăng, đôi khi bị gọi nhầm là mặt tối (không có phần nào của mặt trăng luôn ở trong bóng tối, vì Mặt Trăng quay trên trục của nó, mặc dù chậm).

Khi vật thể va vào vệ tinh tự nhiên của Trái Đất vào ngày 4 tháng 3, nó sẽ không gây ra nhiều tác động ngoài một miệng núi lửa mới, mặc dù nhỏ, và những gì còn sót lại của nó. Miệng núi lửa mới sẽ có chiều ngang khoảng 20 mét (66 feet). Đây sẽ là vụ va chạm mảnh vỡ không chủ đích đầu tiên được biết trước với Mặt Trăng.

Vẫn là tên lửa của Trung Quốc?

Có khả năng vật thể chuẩn bị bắn trúng Mặt Trăng vào hôm nay vẫn là một tên lửa của Trung Quốc. Sau khi các chuyên gia thay đổi xác nhận rằng SpaceX là nguồn gốc của mảnh vỡ, họ cho rằng đó là một tên lửa từ sứ mệnh Chang'e-5 T1 năm 2014 . Vào ngày 21 tháng 2, Trung Quốc tuyên bố rằng không phải như vậy, vì tên lửa của họ đã cháy lên khi tái kích.

Một mặt, dữ liệu theo dõi không gian của Phi đội Kiểm soát Không gian số 18 của Lực lượng Không gian đồng ý rằng tên lửa đã quay trở lại bầu khí quyển của chúng ta vào năm 2015. Và mặt khác, Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA cho biết vật thể này có khả năng là Bộ tăng áp 2014 Chang'e 5-T1. Thêm vào đó, các sinh viên tại Đại học Arizona đã tiến hành phân tích quang phổ trên vật thể ngỗ ngược và tin rằng đó là tên lửa của Trung Quốc.

Liệu chúng ta có thể thấy được các ảnh hưởng?

Không, chúng ta không thể nhìn thấy tác động do nó là một tên lửa nhỏ và quan trọng hơn là nó xảy ra ở phía mặt bên kia của Mặt Trăng. Nhưng chúng ta có thể tìm hiểu thêm về tác động và kết quả của miệng núi lửa bởi các mảnh vỡ vào một ngày nào đó, cho dù thông qua các nhiệm vụ trong tương lai hay hiện tại, chẳng hạn như Tàu quỹ đạo do thám Mặt Trăng ( LRO ).

Tóm lại: một tên lửa sẽ tấn công mặt trăng vào ngày 4 tháng 3 năm 2022. Đó không phải là tên lửa SpaceX Falcon 9. Nó có thể là một tên lửa Trung Quốc phóng vào năm 2014, nhưng câu trả lời là không rõ ràng.

 

Tham khảo:

1. Is a rocket going to strike the moon tomorrow?