Xung đột Ukraine gây ảnh hưởng đến việc ra mắt tàu thám hiểm Sao Hỏa đầu tiên của Châu Âu

Ảnh:Tàu thăm dò được trang bị một mũi khoan dài 2m cho phép nó tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống bên dưới bề mặt sao Hỏa. Tín dụng: Aaron Chown / PA / Alamy

Tương lai của một chương trình trị giá 1,3 tỷ euro (32 967 116 910 000 vnd) để khám phá Sao Hỏa đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột của Nga và Ukraine, sau khi Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết việc phóng tàu thăm dò của họ trong năm nay là “rất khó xảy ra”.

Kế hoạch gửi một sứ mệnh xe tự hành lên sao Hỏa là phần thứ hai của sứ mệnh ExoMars chung giữa ESA và cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, và được lên kế hoạch cất cánh trên một tên lửa của Nga từ Baikonur, Kazakhstan, vào tháng 9.

Sau cuộc họp của các quốc gia thành viên của ESA, tổ chức này cho biết vào ngày 28 tháng 2 rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế mà các quốc gia phương Tây áp đặt lên Nga và bối cảnh rộng hơn của cuộc chiến khiến việc ra mắt vào năm 2022 khó có thể xảy ra. Tổng giám đốc của ESA hiện sẽ phân tích các phương án khả thi trên con đường tiến tới của sứ mệnh.

ExoMars đặt mục tiêu cung cấp tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của Nga và châu Âu, được trang bị một mũi khoan dài 2 mét được thiết kế để phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống hữu cơ bị chôn vùi sâu dưới bề mặt. Đây sẽ là lần thứ ba sứ mệnh bị hoãn so với kế hoạch phóng ban đầu vào năm 2018. Mỗi lần trì hoãn đều đi kèm với chi phí lắp ráp.

Trong tuyên bố thông báo về sự trì hoãn có thể xảy ra, ESA cho biết họ rất tiếc “thương vong về người và hậu quả bi thảm của cuộc chiến ở Ukraine”, và hơn hết các quyết định của họ không chỉ tính đến lực lượng lao động mà còn tính đến các giá trị của châu Âu.

Paul Byrne, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học Washington ở St Louis, người không tham gia sứ mệnh, cho biết: Không phóng ExoMars trên một tên lửa của Nga là “điều đúng đắn về mặt đạo đức”. Nhưng đối với cộng đồng khoa học hành tinh, sự chậm trễ sẽ là một sự "thương tổn", ông nói. Cơ hội ra mắt tiếp theo sẽ là tháng 11 năm 2024, ông nói thêm. “Đó là một thời gian dài để chờ đợi các nhà khoa học đã làm việc trong sứ mệnh này trong gần một thập kỷ.” Các nhà nghiên cứu khởi nghiệp nói riêng, những người đang dựa vào dữ liệu của nó, sẽ bị ảnh hưởng.

Việc tiếp tục nhiệm vụ có thể dựa vào việc điều chỉnh để phóng trên một tên lửa khác. Nếu khó khăn mới nảy sinh, “thì có lẽ dự án tổng thể sẽ phải đối mặt với việc hủy bỏ”, Byrne nói thêm. “Việc hủy bỏ sẽ là một đòn giáng mạnh vào chương trình khám phá hành tinh của ESA, chương trình này đang mang lại những phát hiện đáng kinh ngạc về Hệ Mặt trời của chúng ta.”

Lev Zelenyi, cố vấn khoa học và cựu chủ tịch Viện Nghiên cứu Không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tại Moscow, đồng thời là thành viên của sứ mệnh cho biết: “Nếu nó không được phóng trong năm nay, nó sẽ không bao giờ được phóng nữa. Zelenyi nói rằng ông hiểu động cơ của ESA, nhưng cho rằng đó là quyết định sai lầm. "Những nỗ lực to lớn của các nhà khoa học, kỹ sư, kỹ thuật viên của nhiều nước châu Âu, thậm chí không kể người Nga, sẽ bị lãng phí."

Sẽ rất khó để ESA loại bỏ hoàn toàn Nga khỏi dự án. Theo nhà khoa học Jorge Vago, nhà khoa học thuộc dự án ESA, Jorge Vago, nói với Nature vào năm 2016 , mặc dù về lý thuyết, châu Âu đã sản xuất xe thám hiểm và Nga đã sản xuất mô-đun hạ cánh và bệ hạ cánh, nhưng “không có ranh giới rõ ràng” giữa trách nhiệm của hai nhóm .

“ExoMars 2022 phức tạp chưa từng có về mặt giao diện,” Oleg Kworthyv, một thành viên của sự hợp tác ExoMars tại Viện Nghiên cứu Không gian, cho biết thêm. Việc điều chỉnh chiếc tàu này để sử dụng thiết bị hạ cánh của NASA sẽ mất hơn hai năm.

ESA và Roscosmos đã từng hợp tác trên Trace Gas Orbiter , phần đầu tiên của sứ mệnh, đã đến quỹ đạo Sao Hỏa vào năm 2016 . TGO được thiết kế để nghiên cứu bầu khí quyển của sao Hỏa nhưng cũng hoạt động như một trạm chuyển tiếp cho tàu thám hiểm. Người phát ngôn của ESA không thể nói tình hình sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của TGO.

Cộng tác bị ảnh hưởng

Cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga đã ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác khoa học vũ trụ khác. Vào ngày 26 tháng 2, Roscosmos đã rút các nhân viên của mình khỏi sân bay vũ trụ chính của ESA là Kourou ở Guiana thuộc Pháp, ngừng các vụ phóng tên lửa Soyuz của Nga một cách hiệu quả. ESA sử dụng Soyuz cho các vụ phóng cỡ trung bình, bao gồm các vệ tinh trong hệ thống định vị Galileo của mình. ESA cho biết họ sẽ đánh giá xem liệu các tải trọng sắp tới có thể được phóng lên các tên lửa khác hay Vega-C và Ariane 6, cả hai đều được chuẩn bị bay lần đầu tiên vào cuối năm nay.

Các lệnh trừng phạt cũng có thể ảnh hưởng đến các sứ mệnh sắp tới trên Mặt Trăng - LUNA của Roscosmos. ESA có kế hoạch thiết kế một camera hạ cánh cho Luna 25, dự kiến ​​ra mắt vào tháng 7, và một hệ thống định vị, máy khoan và phòng thí nghiệm nhỏ cho Luna 27, được thiết kế để nghiên cứu thành phần của đất gần cực nam Mặt Trăng. Người phát ngôn của ESA từ chối bình luận về việc xung đột có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch này như thế nào.

Khi các quốc gia tiếp tục ngừng hợp tác nghiên cứu với Nga, có thể có sự phân chia sâu hơn trong việc khám phá không gian giữa các quốc gia phương Tây và sự hợp tác giữa Trung Quốc và Nga. Trong một bài phát biểu trên YouTube vào ngày 26 tháng 2, Tổng giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin thông báo rằng, đối mặt với các lệnh trừng phạt, Nga sẽ mua bất kỳ thiết bị vi điện tử nào mà họ cần cho tàu vũ trụ từ Trung Quốc. Hai nước cũng có kế hoạch hợp tác trong một loạt các dự án trong tương lai, bao gồm xây dựng căn cứ con người trên Mặt trăng, theo kế hoạch 5 năm về không gian của Trung Quốc .

Korbalev cho biết Roscosmos đã công bố “một bước tiến toàn diện” về hợp tác với Trung Quốc và các nhà khoa học của viện đang nghiên cứu một công cụ cho sứ mệnh tiểu hành tinh của Trung Quốc. Ông nói: “Tuy nhiên, hợp tác khoa học cần nhiều năm và hàng chục năm để thiết lập, và tác động của xung đột và các biện pháp trừng phạt đối với hợp tác khoa học là“ rất lớn ”.

Tham khảo:

1. Ukraine conflict jeopardizes launch of Europe’s first Mars rover