Các nhà khoa học đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày Thứ Năm, 11 tháng Hai, 2016 lúc 10:30 EST (tức 22:30 GMT+7 giờ Việt Nam) tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington, D.C., để thảo luận về việc tìm kiếm sóng hấp dẫn, thứ đang truyền đi trong không gian với vận tốc ánh sáng.

Tin đồn đã truyền đi từ vài tháng trước cho rằng nhóm LIGO đã phát hiện sóng hấp dẫn. Nhà vũ trụ học tại trường Đại học bang Arizona, Lawrence Krauss lần đầu tiên đã đăng tin đồn này trên Twitter hồi tháng Chín, và lặp lại lần nữa vào ngày 11 tháng Một vừa qua.

Hôm thứ Tư (03/02/2016), nhà vật lý lý thuyết Cliff Burgess, đến từ Đại học McMaster và Viện Vật lý lý thuyết Perimeter ở Ontario, trong một Email đã tiết lộ có một nguồn tin nói với ông rằng LIGO đã phát hiện sóng hấp dẫn sinh ra bởi sự sát nhập của hai lỗ đen. Phát hiện này sẽ được công bố ngày thứ Năm tới đây trên tạp chí khoa học danh tiếng Nature.

Nếu LIGO, dự án được điều hành bởi MIT và Viện công nghệ California, được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, đã lần đầu tiên thực sự trực tiếp phát hiện sóng hấp dẫn, thì một kỷ nguyên mới xem như đã mở ra đối với thiên văn học và vũ trụ học.

Liệu cuộc họp báo tối nay sẽ khẳng định đã trực tiếp đo được sóng hấp dẫn? Nếu LIGO đã làm được điều này, thì đây sẽ là một bước tiến vĩ đại của khoa học thế giới, giúp chúng ta nhìn xa hơn vào vũ trụ.

VLTV cung cấp một số link trực tuyến để các bạn có thể theo dõi cuộc họp báo được giới khoa học thế giới chờ đợi này. Link trực tiếp chính thức của LIGO sẽ được nhóm này cung cấp 1 giờ trước khi họp báo.

Truyền hình trực tuyến (Youtube): Cung cấp bởi National Science Foundation, đơn vị tài trợ kinh phí cho dự án LIGO.

Link sự kiện trên Facebook của nhóm LIGO: https://www.facebook.com/events/830955763680595/