Vào hôm 17 tháng 4 vừa qua, tàu thám hiểm Những chân trời mới New Horizons vượt qua khoảng cách 50 đơn vị thiên văn - tương đương với 50 lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trời. Nó cũng chụp lại hình ảnh của một tàu sứ mệnh khác, thậm chí còn ở khoảng cách xa hơn.


Ảnh: 5 sứ mệnh đã vượt qua khoảng cách 50 AU Ảnh NASA

Cho tới gần đây, chỉ có bốn tàu vũ trụ đã du hành xa tới 50 AU và vào ngày 17 tháng 4 năm 2021, New Horizons trở thành vật thể thứ 5 do con người tạo ra đạt được cột mốc không gian hiếm có này. Tàu vũ trụ đã phá vỡ mốc 50 AU trong chuyến đi ra khỏi Hệ Mặt Trời, sau gần 6 năm sau khi ghé qua thành công Pluto vào tháng 7 năm 2015

Pioneer 10, Pioneer 11, Voyager 1 và Voyager 2 là những tàu vũ trụ khác đã đi xa hơn 50 AU so với Mặt Trời của chúng ta. Khoảng cách này tương đương với khoảng 5 tỷ dặm (7.5 tỷ km). Khi các nhà khoa học trên Trái Đất gửi một lệnh đến New Horizons, đòi hỏi phải mất bày tiếng đồng hồ để có thể truyền đến được tới nó với tốc độ ánh sáng (300.000km/s). sau đó, các nhà khoa học phải đợi thêm bảy giờ nữa để biết được liệu thông điệp đã đến nơi chưa.

Một thông điệp đã được gửi tới NHs vào cuối năm 2020 là yêu cầu chụp một bức ảnh một trong những người tiền nhiệm của nó. Vào Giáng Sinh 2020, NHs đã hướng máy ảnh của mình theo hướng của Voyager 1 - tàu vũ trụ đầu tiên vượt qua mốc 50AU. Tất nhiên bức ảnh này không chụp được hình giáng cho tiết của Voyager1 vì nó đang cách xa tận 18 tỷ km (11.2 tỷ dặm), nhưng đây lại là hình ảnh đầu tiên chụp bởi một tàu vũ trụ trong vành đai Kuiper và một con tàu khác ở xa hơn. Tàu du hành Voyager 1 hiện cách Mặt Trời 152 AU và đã chính thức rời khỏi ranh giới của Hệ Mặt Trời trong hành trình liên sao của mình. New Horizons cũng sẽ tiếp cận biên giới của hệ mặt trời của chúng ta và đi vào vùng liên sao vào khoảng năm 2040



Ảnh: Bạn sẽ cần một chút tưởng tượng cho hình này. Vòng tròn màu vàng là Voyager1 và tất nhiên nó đang ở rất rất xa- nó được phóng từ những năm 1977. Ngày 25/12 năm ngoái, New Horizons đã hướng ống kính của mình về phía của Voyager1. Đây cũng là tàu vũ trụ đầu tiên ời khỏi hệ mặt trời và là vật thể nhân tạo đi xa Trái Đất nhất. New Horizons là vật thể thứ 5. APL/SwRI NASA/ Johns Hopkins.

Mặc dù New Horizons sẽ không bắt kịp và gặp Vogayer1 (chúng thậm chí còn không đi cùng một hướng), nhưng nó là vật thể nhân tạo nhanh nhất từng được phóng từ Trái Đất. New Horizons đã được gia tốc thêm với một chuyến hỗ trợ từ trọng lực của Sao Mộc vào tháng 2 năm 2007, khi ngang qua Sao Mộc, nó đa có những góc nhìn đẹp nhất từ trước đến nay về vành đai mờ nhạt của Sao Mộc và quay bộ phim đầu tiên về một ngọn núi lửa phun trào bên ngoài Trái Đất.

Sau khi khám phá Pluto thành công vang dội, mang đến những bức ảnh tuyệt vời và đã thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới nhỏ bé này, nó tiếp tục tiến xa hơn và cho chúng ta cái nhìn cận cảnh đầu tiên về thiên thể ở vành đai Kuiper, Arrokoth, vào năm 2019.

Ảnh: Arrokoth, thiên thể thuộc vành đai Kuiper hình người tuyết đã được New Horizons ghé thăm vào 1.1.2019. Hình ảnh qua Phòng thí nghiệm Vật Lý Ứng Dụng/Nasa

Tham khảo:

1. https://earthsky.org/space/new-horizons-50-au-milestone-photo-voyager-1