CREDIT: ARTWORK: NASA, ESA, STScI, Leah Hustak (STScI)

Các quan sát về một ngôi sao lùn nâu lân cận cho thấy nó có bầu khí quyển lốm đốm với những đám mây rải rác và những đốm đen bí ẩn gợi nhớ đến Vết đỏ Lớn của Sao Mộc, như được thể hiện trong hình vẽ này. 

Vật thể du mục, được gọi là 2MASS J22081363 + 2921215, giống như một quả bí ngô Halloween được chạm khắc, với ánh sáng thoát ra từ lõi nóng bên trong của nó. 

Sao lùn nâu là vật thể dưới sao có khối lượng lớn hơn hành tinh nhưng quá nhỏ để duy trì phản ứng tổng hợp hạt nhân, vốn là thứ cung cấp năng lượng cho các ngôi sao.

Mặc dù chỉ cách chúng ta khoảng 115 năm ánh sáng, thì sao lùn nâu vẫn ở quá xa để có thể chụp ảnh bất kỳ đặc điểm nào. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng Máy quang phổ đa vật thể để khám phá hồng ngoại (MOSFIRE) tại Đài quan sát W. M. Keck ở Hawaii để nghiên cứu các biến thể màu sắc và độ sáng của cấu trúc đám mây dạng bánh có tầng của sao lùn nâu, khi quan sát trong ánh sáng cận hồng ngoại. 

MOSFIRE cũng thu thập các chỉ dấu quang phổ của các nguyên tố hóa học khác nhau có trong các đám mây và cách chúng thay đổi theo thời gian.

Tham khảo

  1. HubbleSite: ILLUSTRATION OF NEARBY BROWN DWARF