Hôm 08/01/2022, nhóm Kính viễn vọng Không gian James Webb đã triển khai thành công tấm gương chính phủ vàng rộng 6,4 mét, hoàn thành giai đoạn cuối cùng của tất cả các hoạt động triển khai chính của tàu vũ trụ để chuẩn bị cho các hoạt động khoa học.

“Việc mở ra thành công kính thiên văn Webb là một kiệt tác kỹ thuật phức tạp nhưng ấn tượng. Thay mặt cho ESA, tôi muốn chân thành chúc mừng các đồng nghiệp của chúng tôi tại NASA vì thành tích này. Webb là một quan hệ đối tác quốc tế do NASA dẫn đầu, nơi ESA đang cung cấp những đóng góp quan trọng dưới hình thức dụng cụ, nhóm khoa học và rất quan trọng là một cuộc phóng thành công vào Ngày Giáng sinh từ Sân bay vũ trụ châu Âu ở Kourou. Tôi biết ơn NASA, CSA và nhóm châu Âu của chúng tôi bao gồm CNES, Arianespace và ArianeGroup vì sự hợp tác tuyệt vời này, ”Josef Aschbacher, Tổng giám đốc ESA cho biết.

Hai cánh của gương chính của Webb đã được gấp lại để vừa với ống dẫn của tên lửa Ariane 5 do ESA cung cấp trước khi phóng. Sau hơn một tuần triển khai tàu vũ trụ quan trọng khác, nhóm Webb đã bắt đầu mở từ xa các phần gương hình lục giác để tạo thành tấm gương lớn nhất từng được phóng vào không gian.

Video: Hoạt ảnh về trình tự khởi chạy và mở ra của Webb

Đây là một quá trình kéo dài nhiều ngày, với mặt đầu tiên của gương được triển khai vào ngày 7 tháng 1 và mặt thứ hai (bên phải) của gương được triển khai vào ngày 8 tháng 1. Trung tâm điều hành sứ mệnh kiểm soát mặt đất tại Viện Khoa học quản lý Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore đã bắt đầu triển khai gương bên phải lúc 13:53 GMT / 14: 53 CET. Sau khi bảng điều khiển bên thứ hai của gương chính mở rộng ra và chốt vào vị trí lúc 18:17 GMT / 19: 17 CET, tất cả các triển khai đã được tuyên bố là hoàn tất.

Đài quan sát khoa học vũ trụ phức tạp và lớn nhất thế giới hiện sẽ bắt đầu phát hành và di chuyển 18 phân đoạn gương chính của nó để căn chỉnh quang học của kính thiên văn. Đội mặt đất sẽ chỉ huy 126 bộ truyền động ở mặt sau của các gương đã phân đoạn vào vị trí và căn chỉnh từng gương - một quá trình sẽ mất nhiều tháng để hoàn thành. Sau đó, các thiết bị khoa học sẽ trải qua thời gian hiệu chỉnh, trước khi cung cấp những hình ảnh đầu tiên của Webb vào mùa hè 2022.

Hình 1. Trình tự mở ra các tấm gương của webb.

Chẳng bao lâu nữa, Webb cũng sẽ thực hiện lần chỉnh sửa giữa hành trình thứ ba - một trong ba lần chỉnh sửa hành trình đã được lên kế hoạch để đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo chính xác xung quanh điểm Lagrange thứ hai, thường được gọi là L2, cách Trái đất 1,5 triệu km. Đây là vị trí quỹ đạo cuối cùng của Webb, nơi tấm kính che nắng của nó sẽ bảo vệ nó khỏi ánh sáng từ Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng để tránh ảnh hưởng đến việc quan sát ánh sáng hồng ngoại. Webb được thiết kế để quay ngược lại hơn 13,5 tỷ năm để thu ánh sáng hồng ngoại từ các thiên thể với độ phân giải cao hơn bao giờ hết và để nghiên cứu Hệ Mặt Trời của chúng ta cũng như các thế giới xa xôi.

“Chúng tôi rất vui khi chiếc kính thiên văn phức tạp đã mở ra thành công. Giờ đây, chúng tôi nín thở cho việc căn chỉnh quang học, vận hành thiết bị và cuối cùng là kết quả khoa học đầu tiên đầy hấp dẫn, ”GS Günther Hasinger, Giám đốc Khoa học ESA, cho biết.

Hình 2. Nhiệm vụ khoa học của Webb.

Webb là kính thiên văn lớn nhất, mạnh nhất từng được phóng vào không gian. Là một phần của thỏa thuận hợp tác quốc tế, ESA đã cung cấp dịch vụ phóng kính thiên văn bằng phương tiện phóng Ariane 5. Làm việc với các đối tác, ESA chịu trách nhiệm phát triển và nâng cao chất lượng của các bản chuyển thể Ariane 5 cho sứ mệnh Webb và mua sắm dịch vụ phóng của Arianespace. ESA cũng đã cung cấp máy quang phổ NIRSpec và 50% thiết bị hồng ngoại trung MIRI, với sự hợp tác của Đại học Arizona. Webb là quan hệ đối tác quốc tế giữa NASA, ESA và Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA).

1. ESA: Webb deployment complete