© ESA/Hubble & NASA, R. Chandar; CC BY 4.0

Một vụ va chạm vũ trụ tàn khốc chiếm vị trí trung tâm trong Bức ảnh này. Đó chính là cặp thiên hà tương tác IC 1623, nằm cách chúng ta khoảng 275 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Cetus (Kình Ngư).

Hai thiên hà đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình hợp nhất và các nhà thiên văn học kỳ vọng một luồng khí cực mạnh có thể khởi động một vụ bùng phát hình thành sao điên cuồng trong thiên hà nổ sao đậm đặc đang hình thành.

Cặp thiên hà tương tác này là một cảnh tượng quen thuộc; Hubble đã chụp IC 1623 vào năm 2008 bằng cách sử dụng hai bộ lọc ở bước sóng quang học và hồng ngoại bằng Máy ảnh nâng cao dành cho khảo sát.

Hình ảnh mới này kết hợp dữ liệu mới từ Máy ảnh trường rộng số 3 và các quan sát tổng hợp được thực hiện trong tám bộ lọc, từ các bước sóng hồng ngoại đến cực tím, để tiết lộ các chi tiết tốt hơn của IC 1623.

Các quan sát trong tương lai về cặp thiên hà này bằng Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA/ESA/CASA sẽ làm sáng tỏ hơn về các quá trình cung cấp năng lượng cho sự hình thành sao cực đoan trong các môi trường như IC 1623.

1. NASA: Hubble Images a Dazzling Dynamic Duo