Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các thiên thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học của bầu trời đêm tháng 10/2017.

Hành tinh buổi chiều tối

Sao Thổ (Saturn) là tiêu điểm của bầu trời ban chiều-tối tháng mười này. Hãy ngắm nhìn nó tỏa sáng ở bầu trời hướng tây nam, rồi dùng một chiếc kính thiên văn để thăm dò các vành đai tuyệt đẹp.

Các chòm sao và các thiên thể sâu

Phi Mã (Pegasus), chú ngựa lớn có cánh trong thần thoại Hy Lạp, hiên ngang băng giữa bầu trời đêm mùa thu. Cơ thể của chú ngựa được đánh dấu bởi một vùng rộng lớn của các ngôi sao được gọi là "Hình Vuông Lớn" (Great Square).

Chòm Phi Mã có chứa 51-Pegasi, ngôi sao giống Mặt Trời đầu tiên được phát hiện có một ngoại hành tinh.

Góc sáng nhất của Hình Vuông Lớn là ngôi sao Alpheratz, cũng là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Tiên Nữ (Andromeda). Trong thần thoại Hy Lạp, nàng công chúa này bị xích vào một tảng đá gần biển làm vật hiến tế để làm nguôi ngoai loài thủy quái.

Bên trong ranh giới của chòm sao Tiên Nữ, hãy tìm M31 - thiên hà Tiên Nữ (Andromeda Galaxy), một "hòn đảo" đơn độc giữa không trung chứa hàng tỷ ngôi sao. Trong một đêm tối quang đãng, thiên hà này hiện ra như một mảng sương mờ.

Nằm cách khoảng 2.5 triệu năm ánh sáng, M31 là thiên hà xoắn ốc gần thiên hà Ngân Hà (Milky Way galaxy) của chúng ta nhất và là vật thể xa nhất mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ống nhòm và kính thiên văn nhỏ sẽ tiết lộ cho bạn vùng trung tâm sáng rực và các cánh tay xoắn ốc.

Một thiên hà đồng hành nhỏ hơn là M110, xuất hiện như là một chấm mờ ở gần thiên hà lớn này.

Thiên hà Tiên Nữ đang chậm rãi hút lại gần, và cuối cùng sẽ "tiêu thụ" một thiên hà đồng hành khác nhỏ hơn là M32.

Các hành tinh buổi sáng sớm

Trong những ngày đầu tháng mười, Sao Hỏa (Mars) và Sao Kim (Venus) mọc lên cùng nhau trên bầu trời phương đông lúc bình minh. Ban đầu hai hành tinh giao hội gần nhau vào sáng ngày 5 tháng 10, nhưng dần di chuyển tách rời nhau ra khi về cuối tháng

Sự kiện thiên văn đáng chú ý

Mưa sao băng Thợ Săn (Orionid) đạt cực đại vào đêm ngày 21 đến 22 tháng 10.

Sau nửa đêm, nhìn về hướng đông, nơi mà chòm sao Thợ Săn sẽ mọc lên. Cứ vài phút trôi qua, bạn có thể bắt gặp những tàn dư nhỏ bé của sao chổi Halley cháy sáng cao trên bầu khí quyển.

Bầu trời đêm luôn là màn trình diễn thiên văn thú vị. Khám phá điều kì diệu ngay từ sân sau nhà bạn.

Source: HubbleSite.
Credits: NASA and the Office of Public Outreach (STScI).