Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các thiên thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học của bầu trời đêm tháng 09/2017.

Các hành tinh buổi tối

Vào những ngày đầu của tháng chín, Sao Mộc (Jupiter) xuất hiện thấp ở phía tây ngay sau khi Mặt Trời lặn. Hãy thử bắt tầm nhìn đến Sao Mộc qua một chiếc kính thiên văn, trước khi nó lặn xuống dưới đường chân trời.

Sau khi trời chuyển tối, hướng tầm nhìn của bạn đến Sao Thổ (Saturn) ở bầu trời hướng tây nam. Một chiếc kính thiên văn sẽ giúp bạn có một cái nhìn tuyệt hảo để quan sát đặc điểm độc đáo của nó, cùng những vành đai.

Các chòm sao và các thiên thể sâu

Những đêm tháng chín nổi bật với khoảng trời "ướt át". Hai chòm sao gắng liền với nhau từ thời xa xưa có liên quan tới nước.

Bảo Bình (Aquarius) là một trong những chòm sao cổ xưa nhất, được sớm ghi nhận bởi nhiều nền văn hóa khác nhau. Trong các truyện thần thoại, Bảo Bình (Aquarius) là vị thần nước.

Hãy tìm kiếm chiếc Bình Nước (Water Jar), một nhóm sao có dạng hình chữ Y. Một cụm nhỏ, dày đặc các ngôi sao có thể tìm thấy được trong chòm Bảo Bình (Aquarius).

Được biết đến với với tên M2, nó chứa đựng lên tới 150 000 ngôi sao, và cách chúng ta khoảng 37 500 năm ánh sáng. Cặp ống nhòm giúp bạn quan sát tốt, nhưng một kính thiên văn nhỏ sẽ tiết lộ chi tiết hơn vùng trung tâm dày đặc của cụm sao.

Gần đó là nơi ngự trị của chòm sao Ma Kết (Capricornus) rộng lớn. Được biết đến trong thần thoại là một chú Dê Nước, nó đại diện cho một sinh vật đã cho thức ăn và nước uống, nuôi dưỡng đứa trẻ sơ sinh Zeus - vị thần tối cao của các vị thần Hy Lạp.

Algedi là ngôi sao sáng nhất trong chòm Ma Kết (Capricornus). Nó xuất hiện trong ống nhòm như là một ngôi sao bị kéo dài.

Hình dạng kỳ lạ này thực ra là sự đánh lừa thị giác. Từ góc nhìn xa xôi của chúng ta, hai ngôi sao tách bạch trở thành gần nằm nhau.

Chòm Ma Kết (Capricornus) cũng chứa một cụm sao dày đặc khác là M30. Một kính thiên văn nhỏ dễ dàng mang lại cho chúng ta một cái nhìn riêng biệt từng sao trong cụm.

Các hành tinh buổi sáng sớm

Sao Kim (Venus) tỏa sáng rực rỡ ở bầu trời phương đông trước bình minh. Vào giữa tháng, Sao Thủy (Mercury) và Sao Hỏa (Mars) xuất hiện chen giữa Sao Kim với đường chân trời, nhưng chúng có thể sẽ khó ngắm nhìn trong ánh chạng vạng buổi sáng.

Sao Thủy sẽ khuất khỏi tầm nhìn vào cuối tháng chín, nhưng Sao Hỏa vẫn còn trên bầu trời và tiến lại gần hơn với Sao Kim khi dần về cuối tháng.

Bầu trời đêm luôn là màn trình diễn thiên văn thú vị. Khám phá điều kì diệu ngay từ sân sau nhà bạn.

Source: HubbleSite.
Credits: NASA and the Office of Public Outreach (STScI).