Chương trình hợp tác Kibo-ABC (Asian Beneficial Collaboration through "Kibo" Utilization) tiếp tục khởi động chương trình "Asian Try Zero-G" và kêu gọi đóng góp ý tưởng cho các thí nghiệm đơn giản trong không gian có thể tiến hành tại mô-đun Kibo, Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Các đối tượng tham gia được chia thành 2 thành phần theo lứa tuổi và trình độ: Category 1 dành cho những người dưới 18 tuổi, và Category 2 dành cho các nhà khoa học trẻ và các kỹ sư có độ tuổi tối đa là 27.

Khi phi hành đoàn sắp tới của JAXA làm việc tại ISS, phi hành gia Takuya Onishi sẽ được giao nhiệm vụ thực hiện các thí nghiệm này trong mô-đun thí nghiệm "Kibo" của Nhật Bản trong quá trình phi hành gia này làm việc tại ISS.

Chương trình Kibo-ABC hy vọng sẽ thu hút được những ý tưởng mới, lạ hoặc những ý tưởng giáo dục chưa từng tiến hành tại ISS/Kibo.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!

Ảnh: Phi hành gia Nhật Bản Takuya Onishi. Credit: JAXA,NASA.

Lịch trình và thời hạn

  • Ngày 29/02/2016: Hạn chót nộp đơn đăng ký.
  • Ngày 18/3/2016: Thông báo các ý tưởng được chọn.

Xin vui lòng nộp đơn đăng ký tại cơ quan thành viên của chương trình Kibo-ABC tại quốc gia của bạn. Nếu bạn có ý định nộp đơn đăng ký qua e-mail, đơn đăng ký phải được đánh dấu trước thời hạn chót.

Kết quả lựa chọn và ý tưởng dành chiến thắng sẽ được thông báo bằng thư qua đường bưu điện. Thông báo sẽ bao gồm nội dung của bản đề xuất thí nghiệm (proposal), kết quả/lý do, cũng như tên, địa chỉ và nghề nghiệp của ứng viên.

Ngoài ra, kết quả của hoạt động này cũng sẽ được thông báo trên trang web JAXA HP: http://iss.jaxa.jp/en/kuoa/

Liên hệ

Thư ký chương trình Kibo-ABC
E-mail: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Viện Công nghệ Vũ trụ (STI), Việt Nam
Địa chỉ: 18 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội
Nguyễn Quỳnh Trang: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Tham khảo

Các thí nghiệm trước đây của Asian Try Zero-G: http://jda.jaxa.jp/search.php?lang=e&keyword=Try+zero
Asian Try Zero-G 2015:  http://iss.jaxa.jp/en/kuoa/news/yui_try_zero-g_2015.html

Nguồn: JAXA/Kibo-ABC, STI