TS Nguyễn Trọng Hiền, một trong những người lãnh đạo dự án trạm quan sát thiên văn BICEP2, sẽ có buổi trò chuyện với những người yêu khoa học về sự kiện BICEP2 tìm ra sóng hấp dẫn nguyên thủy vào cuối tuần này tại Hà Nội nhân dịp ông về nước.

Vật lý Thiên văn - vatlythienvan.comNgày 17/3/2014, Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian đã công bố kết quả của trạm quan sát thiên văn BICEP2 về việc tìm ra sóng hấp dẫn nguyên thủy, qua đó xác nhận mô hình vũ trụ lạm phát là có thực. Kết quả này ngay lập tức làm chấn động giới khoa học và truyền thông đại chúng.

Giờ đây, sự hình thành của vũ trụ có thể được truy nguyên về thời điểm một phần tỉ tỉ tỉ tỉ giây sau Big Bang. Vì thế, sóng hấp dẫn nguyên thuỷ chính là tiếng vọng từ thuở khai thiên lập địa 14 tỉ năm về trước mà ngày nay chúng ta còn nghe được.

Trò chuyện dưới chủ đề “Tiếng vọng thuở hồng hoang”, TS Nguyễn Trọng Hiền - người trình đề án BICEP2 của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (Jet Propulsion Laboratory - JPL) thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lên ban lãnh đạo, đồng thời là chủ nhiệm đề tài (principal investigator) của đề án BICEP2 từ phía JPL - sẽ giúp những người yêu khoa học hiểu rõ thêm về sự kiện này, đặc biệt là về sự giãn nở của vũ trụ ngay sau Big Bang.

TS Nguyễn Trọng Hiền hiện làm việc tại NASA và Viện công nghệ California (Caltech), Mỹ.

Buổi trò chuyện do Cổng giáo dục GiapSchool và tạp chí Tia Sáng đồng tổ chức.

Thông tin chi tiết

Thời gian: 15 giờ ngày thứ Bảy, 16/8/2014.
Địa điểm: Cà phê Trung Nguyên, 52A Hai Bà Trưng, Hà Nội