MINH HỌA: NASA, ESA, STScI, Joseph Olmsted (STScI)

Ngoại hành tinh xa xôi này đã phình to gấp 5 lần khối lượng của Sao Mộc trong khoảng thời gian khoảng 5 triệu năm qua, hiện nay được dự đoán là đang ở giai đoạn cuối của quá trình hình thành của nó.

Được đặt tên là PDS 70b, hành tinh này quay quanh ngôi sao lùn màu cam PDS 70 cách Trái đất khoảng 370 năm ánh sáng trong chòm sao Nhân Mã (Centaurus).

Hành tinh PDS 70b được bao bọc bởi đĩa khí và bụi của chính nó và đang hút vật chất từ ​​đĩa sao lớn hơn trong hệ hành tinh này. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng các đường sức từ trường của hành tinh mở rộng từ đĩa bồi tụ vòng quanh hành tinh xuống bầu khí quyển và đang vận chuyển vật chất xuống bề mặt hành tinh. Hình minh họa cho thấy một cấu hình bồi tụ từ quyển có thể có của hành tinh này, nhưng hình dạng chi tiết của từ trường sẽ cần yêu cầu công việc thăm dò trong tương lai.

Hình minh họa về ngoại hành tinh PDS 70b mới hình thành này cho thấy vật chất có thể rơi xuống như thế nào để gia tăng khối lượng của hành tinh khổng lồ này. Bằng cách sử dụng độ nhạy ánh sáng cực tím (UV) của Hubble, các nhà nghiên cứu đã có cái nhìn độc đáo về bức xạ từ khí cực nóng rơi xuống hành tinh, cho phép họ lần đầu tiên có thể đo trực tiếp tốc độ phát triển khối lượng của ngoại hành tinh.

TÍN DỤNG:

  • KHOA HỌC: Đài quan sát McDonald – Đại học Texas, Yifan Zhou (UT)
  • MINH HỌA: NASA, ESA, STScI, Joseph Olmsted (STScI)