• NASA, ESA, S. Bianchi (Università degli Studi Roma Tre University), A. Laor (Technion-Israel Institute of Technology), and M. Chiaberge (ESA, STScI, and JHU)

Các cánh tay uốn lượn duyên dáng của thiên hà xoắn ốc hùng vĩ NGC 3147 xuất hiện giống như một cầu thang xoắn ốc lớn quét qua không gian trong hình ảnh của Kính viễn vọng Không gian Hubble này. Chúng thực sự là những dải dài chứa những ngôi sao trẻ màu xanh lam, những tinh vân màu hồng nhạt và những dải bụi khuất bóng.

Bông hồng nào cũng có gai sắc nhọn. Vẻ đẹp tuyệt mỹ của thiên hà này cho chúng ta biết sự thật rằng tại trung tâm của nó là một lỗ đen háu đói được bao quanh bởi một đĩa mỏng, nhỏ gồm các ngôi sao, khí và bụi đã bị cuốn vào một vũng xoáy hấp dẫn. Lực hấp dẫn của lỗ đen rất mạnh đến nỗi bất cứ thứ gì "dám" mạo hiểm đến gần nó đều bị cuốn vào đĩa.

Theo lý thuyết tương đối của Einstein, chiếc đĩa này nằm sâu trong trường hấp dẫn cường độ cao của lỗ đen đến mức ánh sáng từ đĩa khí bị biến đổi, mang đến cho các nhà thiên văn cái nhìn độc đáo về các quá trình động gần lỗ đen.

NGC 3147 nằm cách xa 130 triệu năm ánh sáng trong khu vực chòm sao cực bắc Draco (the Dragon, Thiên Long).

Tham khảo:

HubbleSite: SPIRAL GALAXY NGC 3147