Hồi tuần trước, một ứng viên cho chuyến du hành một chiều đến Sao Hỏa đã phá vỡ sự im lặng của mình và lên tiếng chống lại dự án Mars One, cho rằng quá trình lựa chọn này là một sai lầm nguy hiểm!

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!

Sau khi điền vào một đơn ứng tuyển (chủ yếu là vì tò mò), cựu nghiên cứu viên NASA Josseph Roche, hiện đang làm việc tại Đại học Trinity, đã trở thành một trong 100 người được chọn đến định cư vĩnh viễn trên Sao Hỏa. Trong cuộc phỏng vấn của ông với Elmo Keep For Medium, Roche đã bày tỏ nhiều mối quan tâm khác nhau, từ sự truyền thông không chính xác về bài kiểm tra tâm lý (chỉ có 2761 đơn ứng cử chứ không phải 200000) cho đến việc cách các ứng viên giành được vị trí đầu bảng của họ (ông nói họ đã phải chi tiền cho các vị trí đó).

"Khi bạn tham gia vào cộng đồng Mars One - bằng việc nộp đơn ứng cử - họ bắt đầu tính điểm cho bạn," Roche giải thích. "Bạn nhận điểm để có thể vượt qua các vòng lựa chọn (nhưng đó chỉ là con số, chẳng liên quan đến thứ hạng), và sau đó cách duy nhất để lấy nhiều điểm hơn là mua các sản phẩm phân phối từ Mars One hoặc ủng hộ tiền cho dự án." Và nếu các phương tiện truyền thông trả tiền cho bạn để có thể có một cuộc phỏng vấn với bạn, thì Mars One sẽ lấy 75% từ số tiền đó. Kết quả là hầu hết các ứng cử viên có điểm số cao, ông nói, là những người đã mang về cho dự án nhiều tiền nhất.

Cho đến nay, ông đã hoàn thành một bảng câu hỏi, tải lên một đoạn video, có một bài kiểm tra y tế, thực hiện một bài kiểm tra trí tuệ qua Skype, và... có vẻ như không còn gì khác. Mặc dù lọt vào danh sách 100 ứng viên, Roche vẫn chưa hề gặp được bất cứ ai từ Mars One theo phương diện cá nhân. Một kế hoạch nhiều ngày, một cuộc phỏng vấn khu vực dường như đã bị hủy.

Có những dấu hiệu xấu khác đối với Mars One. Hợp đồng của tổ chức này với công ty sản xuất Endemol đã không còn; Mars One hy vọng sẽ thu được 6 triệu USD từ các chương trình truyền hình thực tế với công ty này. Một cựu cố vấn cho dự án, nhà vật lý lý thuyết Gerad Hooft, nói rằng ngày khởi hành sẽ không diễn ra trong 10 năm tới, mà phải đến 100 năm sau.

Hiện tại, CEO của Mars One Bas Lansdorp đã phản hồi trong một đoạn video, nơi ông nói rất nhiều về những tin xấu và không đúng sự thật. "Có ba ứng viên đã vượt qua tất cả các vòng mà không hề ủng hộ bất cứ gì cho Mars One và cũng có nhiều người không làm điều đó cho vòng thứ ba là vòng mang về nhiều nhất cho Mars One," ông nói. "Có hai thứ không hề liên quan và để nói rằng chúng đơn giản chỉ là một lời nói dối."

Lansdorp cho rằng thực sự có 200000 đơn ứng cử, và những chỉ trích từ các cố vấn của tổ chức là đáng giá bởi nó giúp cải thiện sự mệnh này. Bước tiếp theo, ông nói, là để tìm ra ứng viên nào có đủ điều kiện cần thiết thông qua nhiều quá trình lựa chọn, thử thách cá nhân và theo nhóm, và các cuộc phỏng vấn dài hơn. Họ cũng đang bàn bạc với một công ty sản xuất khác. Về sự chậm trễ được nhiều người quan tâm, ông nói, "Có phải đó thực sự là một thất bại nếu chúng ta hạ cánh phi hành đoàn đầu tiên sau 2, 4, 6, hay thậm chí là 8 năm sau?"

Nguồn: IFLScience