Tại Hà Nội, ngày 25 tháng 11 năm 2023, một hành trình phi thường khắp Hệ Mặt Trời đã diễn ra vô cùng sôi nổi, mang đến cho du khách và các bạn nhỏ có cơ hội khám phá vũ trụ một cách chân thực và hấp dẫn.

Với hành trình điêu khắc 3 chiều “Our Place in Space” - Hệ Mặt Trời trong lòng Hà Nội có chiều dài trải hơn 8km quanh nội thành, bắt đầu từ Công viên Thống Nhất, đi qua Hồ Hoàn Kiếm và kết thúc tại Công viên Bách Thảo. Đặc biệt, các mô hình cổng hành tinh được thiết kế bởi nghệ sĩ Oliver Jeffers; nhà khoa học, giáo sư Stephen Smartt; đội ngũ sáng tạo được dẫn dắt bởi Nerve Centre (Vương quốc Anh) và DNXH Think Playgrounds - Nghĩ về sân chơi trong phố (Việt Nam).

Ảnh 1. Cổng hành tinh được thiết kế bởi nghệ sĩ Oliver Jeffers; nhà khoa học, giáo sư Stephen Smartt; đội ngũ sáng tạo được dẫn dắt bởi Nerve Centre và DNXH Think Playgrounds - Nghĩ về sân chơi trong phố (Việt Nam)

Tỉ lệ Hệ Mặt Trời trong lòng Hà Nội là 1:591 triệu. Với tỉ lệ này thì đường kính của Mặt Trời là 2,35m, Trái Đất là 2,2cm và Sao Diêm Vương chỉ có đường kính là 4mm! Du khách có thể đi bộ, đạp xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để tham quan hành trình. Ngoài việc chiêm ngưỡng các mô hình cổng hành tinh, du khách còn có thể tham gia các hoạt động cộng đồng thú vị như:

• Trải nghiệm STEM với Trung tâm Vũ trụ Việt Nam
  • Book tour Du hành Hệ Mặt Trời với Nhã Nam
  • Đố vui và chia sẻ kiến thức thiên văn với Hội Thiên văn Hà Nội (HAS)
  • Tour trải nghiệm cho trẻ khiếm thính và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Ảnh 2&3. Mô hình Đồng hồ Mặt Trời được các bạn nhỏ chế tạo tại trạm HAS.  Ảnh: HAS.

Đặc biệt, trong hai ngày Chủ nhật 12 và 19 tháng 11, các du khách đến tham quan cũng đã được trải nghiệm các hoạt động sáng tạo tại Công viên Thống Nhất:

• Trạm Tái chế bìa các tông - trở thành phi hành gia - Think Playgrounds tổ chức
  • Trạm Khám phá vũ trụ - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam tổ chức: Với các hoạt động như: Trải nghiệm STEM (Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học))
  • Trạm Đọc sách trên Sao Hỏa - Nhã Nam tổ chức: Với các hoạt động như: Book tour Du hành Hệ Mặt Trời, Talkshow Khăn gói vào vũ trụ, Đọc sách Thiên văn
  • Trạm HAS - Human and Space - Hội Thiên văn Hà Nội tổ chức: Với các hoạt động như: Đố vui và chia sẻ kiến thức thiên văn, Quan sát mặt trời, Làm đồng hồ Mặt trời/Kính periscope. Ngoài ra, các bạn nhỏ và phụ huynh đã được nghe chia sẻ về Hệ Mặt Trời, quan sát Mặt Trời, Mặt Trăng đầu tháng cùng với hoạt động làm đồng hồ Mặt Trời vô cùng ý nghĩa.
Hoạt động trải nghiệm quan sát Mặt Trời qua kính thiên văn do Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội tổ chức. Ảnh: HAS.

Hoạt động này đã mang đến cho du khách một trải nghiệm thực tế và hấp dẫn về vũ trụ khi các du khách có thể chiêm ngưỡng các mô hình cổng hành tinh khổng lồ, tham gia các hoạt động cộng đồng thú vị và tìm hiểu thêm về khoa học thiên văn. Sự kiện này đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vũ trụ và khoa học thiên văn, đồng thời lan tỏa tình yêu thiên nhiên và khoa học đến với cộng đồng.